ยิ่งใกล้วันประกาศผลรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลเข้ามาทุกทีแล้ว บรรยายกาศ ณ วัดท่าไม้ ตำบลท่าไม้ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เป็นไปอย่างคึกคัก มีเหล่านักแสวงโชคจำนวนมาก ต่างเดินทางเข้ามากราบไหว้ ขอเลขเด็ดตะเคียนสองพี่น้อง กันอย่างไม่ขาดสาย

โดยก่อนหน้านี้ เคยมีชาวบ้านมากราบขอพร แล้วได้เลขเด็ดไปเสี่ยงโชค ปรากฏว่าดวงดีถูกรางวัลมาแล้วบ่อยครั้ง จึงนำสิ่งของมาถวายแก้บน แม่ตะเคียนสองพี่น้อง อาทิ ชุดสไบสีสวยสดใส และเครื่องสำอางอีกมากมาย ต่างเชื่อกันว่าท่านให้เลขเด็ดแม่น ใครที่มากราบไหว้ขอพร ต่างไม่เคยผิดหวังเลย

ซึ่งในวันนี้ ชาวบ้านที่ตั้งใจมาขอโชคลาภ ก็ได้นำกระปุกแป้งติดมือมาด้วย เพื่อที่จะมาทาบริเวณลำต้นของต้นตะเคียน พร้อมทั้งยังตั้งจิตอธิฐานขอเลขเด็ดตะเตียนสองพี่น้อง แล้วจึงทำการลูบๆ ส่องหาเลข บางคนก็เห็นเลขเพียงรางๆ ส่วนอีกคนก็เห็นตัวเลขขึ้นชัดเจน โดยส่วนใหญ่แล้วชาวบ้านเห็นเลข 56 ตรงกันหลายคน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับบุญวาสนาของแต่ละคนอีกด้วย

สำหรับต้นตะเคียนสองพี่น้องนั้น ถูกขุดพบหลังจากที่ได้ทำการขุดลอกแม่น้ำยม ที่บริเวณข้างวัด ซึ่งขุดเจอทั้งหมด 2 ต้นด้วยกัน จึงได้จัดทำพิธีอันเชิญขึ้นมาไว้ เพื่อให้ชาวบ้านทั้งใน และนอกพื้นที่ได้มากราบไหว้ขอโชคลาภกัน หลังจากนั้นไม่นาน เมื่อมีชาวบ้านทราบข่าวก็หลั่งไหลเข้ามาที่วัดกันอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนี้